Tin tức

10 điều cần lưu ý khi du học tại Anh

Đặt chân tới một nơi đất khách quê người bắt đầu một lộ trình du học, mọi thứ ắt hẳn hoàn toàn xa lạ đối với du học sinh. Để thích nghi ngay được với cuộc sống hiện tại. không phải là điều dễ dàng. Nhưng mọi thứ đều có thể kiểm soát được nếu như bạn lưu ý 10 điều khi du học tại Anh sau đây:

Những lưu ý khi du học Anh dành cho học sinh
Những lưu ý khi du học Anh dành cho học sinh

Tài chính 

Một trong những phần quan trọng khi đi du học chính là chứng minh được khả năng tài chính của bạn. Đối với Anh quốc, điều này chỉ hợp lệ khi tài khoản ngân hàng đứng tên bạn bắt buộc phải được mở tối thiểu 28 ngày kể từ ngày bạn nộp đơn xin du học tại nước sở tại. Nếu như tài khoản đứng tên bố mẹ thì cần có giấy bảo trợ cho bạn từ phía bố mẹ. Số tiền trong tài khoản này cần phải đảm bảo đủ cho 1 năm đầu tiên của bạn tại Anh quốc.

Tùy vào trường học, ngành học và nơi bạn chọn để sinh hoạt học tập mà các mức chi phí sẽ khác nhau. Thông thường, khi quyết định đi du học tại Anh, bạn cần phải có trong tài khoản của mình ít nhất 30.000 USD (hơn 600.000.000 VND) để có thể đáp ứng được toàn bộ các nhu cầu chi phí tại đây.

Ví dụ bạn chọn sinh sống và học tập tại thủ đô London hay các thành phố tại miền Đông Nam nước Anh sẽ có chi phí sinh hoạt cao hơn so với miền Bắc hoặc xứ Wales hay Scotland và Bắc Ireland. Chi phí sinh hoạt trung bình tại London vào khoảng ~ 10.000 USD/năm, các vùng ngoài London khoảng ~ 8.000 USD/năm.

  • [Infographic] – Đi du học năm 2020 cần chuẩn bị những gì ?

Hành lý mang theo

Hầu hết các khóa học ở Anh thường bắt đầu vào tháng 9, tức là vào thời điểm Thu-Đông. Vì thế, thời tiết sẽ khá lạnh đối với du học sinh Việt Nam và bạn cần để ý đến những món đồ ấm như áo khoác len, áo gió, áo măng-tô cũng như áo mưa để phòng trường hợp trời mưa. Giày ủng đi mưa và dù cũng rất cần thiết với tiết trời “đỏng đảnh” đặc trưng xứ sương mù.

Tất nhiên vào mùa Thu cũng sẽ có một số ngày ấm áp nên bạn cũng nên mang theo áo thun mỏng. Quần Jean là một món đồ phổ biến ở Anh không chỉ vì mục đích thời trang mà còn bởi tính tiện dụng của nó. Ngoài ra, đây cũng là giải pháp thích hợp cho cả những tháng nắng nóng hoặc lạnh lẽo.

Về thuốc y tế cá nhân: Mang theo thuốc dự phòng như: thuốc ho, dầu xoa, thuốc đau đầu, cảm sốt, nhỏ mũi, đau bụng đi ngoài và kháng sinh…

Phần mềm từ điển tiếng Anh: Bạn lưu ý khi du học Anh là không cần phải mang theo những quyển từ điển dày cộp (Anh – Việt, Việt – Anh…) trong hành lý du học ở Anh. Hãy gọn nhẹ bằng cách chuẩn bị sẵn một số phần mềm tra cứu trong máy tính, một số CD-Rom từ Việt Nam, hay bạn có thể đăng ký sử dụng những phần mềm tra cứu đó tại Anh – khoảng 2 – 5 bảng.

Một điều chắc chắn bạn phải có khi học tại Anh chính là máy tính xách tay (laptop). Bạn có thể mang từ Việt Nam qua hay mua tại Anh, giá cả không chênh lệch nhiều. Máy tính xách tay sẽ là một công cụ vô cùng đắc lực cho việc học cuả bạn cũng như việc liên lạc về nhà.

Đi kèm theo máy tính là các phần mềm cơ bản hỗ trợ 2 việc trên, bạn có thể hỏi kinh nghiệm cuả những người đi trước đặc biệt là những người đã và đang học cùng ngành với bạn, nhưng có thể kể ra ở đây như Microsoft Office, Acrobat, Unicode, Skype…

Lập tài khoản ngân hàng

Nếu ở lại Anh lâu hơn một học kỳ, bạn nên lập một tài khoản ngân hàng. Điều này sẽ giúp bạn thanh toán các hóa đơn dễ dàng, giúp tiết kiệm tiền và tránh được các khoản phí ngoại tệ sẽ phải trả nếu sử dụng tài khoản ngân hàng không thuộc Vương quốc Anh để thanh toán chi phí phát sinh tại đây.
Lập tài khoản ngân hàng ở Anh sẽ mất khá nhiều thời gian vì các ngân hàng cần thông tin để xác minh danh tính cũng như xếp hạng tín dụng của bạn. Nếu được, hãy kiểm tra xem tài khoản ngân hàng trong nước bạn đang sử dụng có liên kết với bất kỳ ngân hàng nào ở Anh hay không.

Hành lý cần lưu ý khi mang theo du học Anh
Hành lý cần lưu ý khi mang theo du học Anh

Cung cấp thông tin và liên lạc với Đại sứ Quán Việt Nam tại Anh

Du học sinh Việt Nam cần liên lạc ngay với Sứ quán Việt Nam ngay khi bạn tới Anh, từ đó Sứ quán có thể lưu trữ thông tin của bạn để có thể bảo vệ cũng như hỗ trợ cho các bạn khi gặp những điều bất trắc, thông báo các chương trình hoạt động của cộng đồng người Việt tại Anh. Ngay từ khi làm hồ sơ tại Việt Nam, bạn cần phải điền đầy đủ thông tin theo yêu cầu của Sở Ngoại Vụ. Điều này rất quan trọng vì nhờ đó Sứ quán mới được thông báo và nắm thông tin của các bạn.

Các bạn có thể liên lạc với Đại Sứ quán Việt Nam tại Anh:

Địa chỉ:       12-14 Victoria Road, London W8 5RD
Điện thoại:  +44-2079371912/2075652214/+44-2079375628
Fax:            +44-2075653853
Email:         [email protected]

đăng ký dưới bài viết

Làm quen với cuộc sống tại Anh

Văn hóa ở Vương quốc Anh rất đa dạng và có nhiều người từ khắp nơi trên thế giới đến sinh sống. Nếu đến Anh du học, bạn sẽ dễ dàng gặp gỡ nhiều sinh viên quốc tế. Các trường học đều có nhiều đoàn hội giúp bạn gặp gỡ những người cùng chung sở thích, chí hướng.

Để hòa nhập môi trường, văn hóa nhanh chóng, du học sinh nên tham gia các nhóm Facebook của trường đại học. Hầu như trường nào cũng có những nhóm riêng do sinh viên quốc tế lập và khi tham gia, bạn có thể thảo luận, nói chuyện cùng mọi người, thậm chí kết bạn ngay cả trước khi sang du học.

Bên cạnh đó, vương quốc Anh nổi tiếng với thời tiết lạnh và ẩm ướt. Trước khi sang đây, bạn hãy mang theo nhiều quần áo ấm, các loại áo không thấm nước cho những tháng mùa đông.

Tìm hiểu về giao thông công cộng

Đối với đi lại trong thành phố: Tất cả thành phố ở Anh đều có dịch vụ xe buýt địa phương, đây là cách thuận tiện nhất để đi lại trong thành phố. Hãy xem bạn sống cách xa trường bao xa để đăng ký sử dụng dịch vụ xe buýt sinh viên.

Các thành phố lớn hơn có hệ thống tàu điện ngầm như Tube ở London hay Metro ở Newcastle. Bạn có thể đăng ký vé năm nhằm tiết kiệm chi phí. Riêng với London, bạn có thể làm thẻ Oyster (thẻ thông hành điện tử) để được sử dụng nhiều phương tiện công cộng khác nhau.

Nếu đủ tự tin, bạn có thể đi lại bằng xe đạp, vừa thân thiện với môi trường, vừa tiết kiệm tiền.

Đối với đi lại ngoài thành phố đang sống, bạn có thể sử dụng xe khách hoặc xe lửa. Xe lửa thường là phương tiện nhanh nhất và thoải mát nhất để đi lại vòng quanh Vương quốc Anh. Tuy nhiên, bạn nên đặt vé càng sớm càng tốt để tiết kiệm tiền. Xe khách thì rẻ hơn xe lửa, tuy nhiên sẽ tốn nhiều thời gian đi lại hơn, có khi là gấp đôi so với xe lửa.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng máy bay nếu có nhu cầu di chuyển giữa các thàng phố ở Anh, tuy nhiên nó sẽ rất tốn kém.

Tìm kiếm chỗ ở

Việc khó khăn nhất đối với du học sinh Việt Nam chính là tìm được một chỗ ở thuận tiện cho việc học. Do đó, ngay từ khi còn ở Việt Nam, các bậc phụ huynh và các bạn cần sắp xếp chỗ ở trước. Bạn có thể nhờ người quen, bạn bè hiện đang ở Anh, Bộ phận tuyển sinh quốc tế trường đăng ký học kiếm giúp một chỗ ở hoặc công ty tư vấn du học uy tín bạn đang làm việc. Ngoài ra, bạn có thể tìm thông tin về các nhà sinh viên quốc tế hay các chương trình “homestay” (ở với dân điạ phương) trên Internet và thoả thuận trước. Nếu học tại London, bạn có thể tìm một chỗ ở Zone 3 hay 4, tuy hơi xa trung tâm một chút (khoảng 30 phút hơn đi tàu điện ngầm) nhưng không quá đắt, Zone 1-2 là khu trung tâm dành cho văn phòng làm việc…chi phí thuê chỗ ở sẽ rất cao và rất khó kiếm.

Tìm kiếm nhà ở khi du học tại Anh
Tìm kiếm nhà ở khi du học tại Anh

Tiết kiệm chi phí sinh hoạt

Đừng ngại ngùng mà hãy mạnh dạn tiến đền khu vực bán đồ giảm giá trong siêu thị. Ở các siêu thị lớn tại UK thường có những chương trình khuyến mại cho những sản phẩm gần hết hạn sử dụng. Ban đầu họ sẽ giảm từ 10-20%, nhưng sau đó, những sản phẩm còn tồn sẽ được giảm đến tận 70-80%. Bạn nên tìm hiểu xem đâu là lúc mà các nhân viên giảm giá.

Với những người bạn ở trường Đại học, bạn có thể rủ họ cùng đi chợ và nấu ăn chung. Việc làm này không chỉ tiết kiệm được tiền (nấu ăn một mình thường đắt đỏ hơn và bạn sẽ có xu hướng ăn một món y hệt trong nhiều ngày liền) nhưng cũng là cơ hội giúp bạn nếm qua các món ăn từ khắp nơi trên thế giới.

Nhiều siêu thị có chương trình khách hàng thân thiết cho phép bạn tích điểm mỗi lần thanh toán và nhận các phiếu khuyến mãi vào các tháng. Chẳng hạn với một coupon của Tesco, bạn có thể sẽ được giảm tới 10 bảng Anh cho 30 bảng giá trị mua hàng.

Nếu bạn muốn ăn ở ngoài, có rất nhiều trang web như VoucherCodes, Kgbdeals và Groupon để nhận được các phiếu giảm giá mua-một-tặng-hai cho thức ăn và nhiều sản phẩm khác nữa. Ở Chester, có rất nhiều cửa hàng giảm giá cho sinh viên vào một số ngày nhất định. Chẳng hạn tại cửa hàng Wok&Go, một trong những hàng ăn ưa thích của sinh viên University of Chester, bạn sẽ mua được hai hộp mì ống chỉ với 6,60 bảng Anh vào các ngày thứ ba. Một số nhà hàng cũng dành một số thực đơn giá rẻ riêng (trước 5 giờ chiều) vào cuối tuần như Pizza Hut với món pizza, salad, nước uống chỉ với 6 bảng. Tôi thậm chí đã không thể ăn hết phần thực đơn này dù đã cố hết sức.

Một trong những Pub (quán rượu) ở Chester có bán “bữa điểm tâm kiểu Anh” với trà hoặc café – hai món điểm tâm chỉ với 10 bảng. Toby Carvery’s Full English lại là một “kênh” các cửa hàng cho phép bạn ăn hết-sức-có-thể chỉ với 3,99 bảng.

Tìm kiếm việc làm thêm

Khi du học tại Anh, hãy toàn tâm toàn trí cho việc học. Làm thêm giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ, kinh nghiệm và trang trải một phần học phí nhưng thực sự việc làm thêm không có chút nào lợi ích lâu dài đối với du học sinh, vì ở Anh các bạn có rất nhiều thứ để đọc, để học và ngoài ra tại một số trường lớn như Đại học Newcastle, Đại học Nottingham Trent…sinh viên các chương trình có khoảng 1 năm thực tập để thu thập kinh nghiệm làm việc trong các tập đoàn lớn như Boeing, Rolls Royce, NASA, Novartis, Slazenger, GSK, Unilever… và dĩ nhiên được trả lương.

Việc làm thêm khi du học Anh
Việc làm thêm khi du học Anh

Lên kế hoạch cho hành trình của bạn

Vương quốc Anh là một quốc gia có diện tích không quá lớn nhưng lại có rất nhiều sân bay với hàng trăm chuyến bay mỗi ngày. Không chỉ ở các đô thị lớn mà ngay cả những thành phố hay thị trấn nhỏ hơn cũng có sân bay. Tuy nhiên, những chuyến bay quốc tế thường chỉ đến các thành phố lớn như London, Manchester hay Edinburgh. Nếu nơi bạn học tập không phải là ba địa điểm trên thì khả năng phải đổi máy bay là rất cao.

Nếu chuẩn bị trước cho hành trình của mình, bạn chắc chắn sẽ giảm được các rủi ro lớn như trễ chuyến bay, bị lạc ở sân bay… Nên nhớ là một số thành phố lớn sẽ có nhiều sân bay (London có 5 sân bay) nên hãy kiểm tra kĩ lưỡng để đảm bảo bạn đến đúng sân bay đó và biết cách đi từ sân bay đó về nhà. Chẳng hạn, đừng rơi vào cảnh đã có hết giấy tờ hướng dẫn về nhà từ sân bay London Gatwick trong khi điểm đến chính xác của bạn lại là sân bay Heathrow. Trong trường hợp bạn đã đến sân bay mà không biết đường về nhà hay hành lí quá cồng kềnh, bạn có thể sử dụng taxi.

Dù bạn đến Vương quốc Anh với mục đích học tập nhưng cũng nên dành ra một khoản tiền để đến thăm đất nước con người Anh cũng như châu Âu.

Có rất nhiều hãng máy bay giá rẻ, trong đó phổ biến nhất là Ryanair, với nhiều chuyến bay đến hầu hết các thành phố lớn ở châu Âu. Chẳng hạn, một chuyến bay khứ hồi từ UK đến Ba Lan sẽ tốn của bạn chừng 40 bảng Anh. Nếu bạn chỉ muốn du lịch trong phạm vi gần thì Megabus là một lựa chọn không nên bỏ qua. Nếu chịu khó đặt vé sớm, bạn sẽ có thể mua được vé từ Manchester đến London với giá dưới 5 bảng Anh.

Mọi thông tin chi tiết về chương trình du học tại Anh, vui lòng liên hệ tới hotline:

Tư vấn du học GSE

Hà Nội: 092 363 5656

Hồ Chí Minh: 0934 999 329

 

Tư vấn du học GSE

Công ty Dịch vụ Giáo dục Toàn cầu (tên viết tắt: GSE), được thành lập vào năm 2009 bởi các cựu du học sinh Anh Quốc, là một trong những thương hiệu uy tín nhất trong lĩnh vực tư vấn du học và đào tạo với mạng lưới văn phòng ở tại Việt Nam, Úc và Anh Quốc. GSE chuyên cung cấp các dịch vụ tư vấn du học khách quan và trung thực tại các nước nói tiếng Anh, và khu vực Bắc Á.

Bạn muốn đi du học ?